ลักษณะการพูดที่ดี
1. เข้าใจจุดมุ่งหมายในการพูดเพื่อติดต่อสื่อสาร
2. เลือกช่องทางที่เหมาะสมในการพูดติดต่อสื่อสารแบบสองทาง เช่น เจอหน้า, โทรศัพท์
3. เน้นที่ผู้รับสาร (Receiver) มากกว่าผู้ส่งสาร
4. รู้เทคนิคในการพูดติดต่อสื่อสาร เช่น ถ้ากรณีเร่งด่วน ใช้โทรศัพท์, วาระสำคัญ ควรจะประชุม
5. สร้างบรรยากาศที่ดี เช่น เริ่มต้นด้วยการทักทาย สนทนากันก่อน
6. รับฟังอย่างตั้งใจและใส่ใจ (Active & Reflective)
7. สังเกตความสอดคล้องของวัจนภาษาแล อ่านเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น